Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phụ huynh nô nức đưa con đi uống vitamin A, thuốc tẩy giun

Hôm nay 1/6, các bà mẹ trên toàn quốc đừng quên đưa con trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã/phường. Hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trong toàn quốc. Ngày 1-2/6 có trên 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A, hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn được tẩy giun, hoạt động đó thực sự có ý nghĩa như một ngày hội “Chăm sóc sức khỏe trẻ em”, là món quà nhân văn trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Thông điệp chính của Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay là Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”

Tại Cao Bằng, do địa bàn khó khăn, các cán bộ y tế nơi đây đã lựa chọn hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng (VCDD) theo cách riêng của mình, một số xã vùng cao, điều kiện kinh tế và đường xá khó khăn đã triển khai cho trẻ uống vitamin A trước ngày chiến dịch. Từ sáng sớm, tại trạm y tế, từng cặp vợ chồng, các bà mẹ phấn khởi đưa con đến uống vitamin A và thuốc tẩy giun. Cũng tại đây, nhiều chị em người dân tộc đang ngồi chờ để được khám thai và tư vấn về chế độ ăn uống nghỉ ngơi khi có thai, tư vấn chế độ ăn uống và hướng dẫn uống viên sắt/ acid folic hay viên đa vi chất để phòng thiếu máu cho bà mẹ và thai nhi.

Trẻ được uống vitamin A tại Cao Bằng trong Ngày VCDD tại Cao Bằng

Sau khi khám thai và nghe tư vấn của nhân viên y tế, những người phụ nữ có thai cùng các bà mẹ đưa con đi uống vitamin A, các phụ nữ chưa có thai lại tham dự buổi hướng dẫn thực hành và chế biến bữa ăn bổ sung cho trẻ bằng các loại thực phẩm sẵn có tại địa phương dưới sự hướng dẫn của các cộng tác viên dinh dưỡng rất dễ hiểu, nhớ lâu, dễ áp dụng. Những người tham dự được nghe về giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thực phẩm, các loại thức ăn giàu vitamin A, giàu sắt, giàu can xi.

Trình diễn nấu ăn tại Ngày VCDD tại Cao Bằng

Ăn đa dạng với nhiều loại thực phẩm là giải pháp lâu dài, bền vững để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Bữa ăn gia đình đủ chất dinh dưỡng, cân đối, hợp lý với những món ăn: món cơm, món mặn (nhưng ít mặn), món canh (rau), món tráng miệng. Đến thăm gia đình có trẻ nhỏ, gia đình có VAC, bữa ăn hàng ngày của gia đình được chế biến từ chính các loại thực phẩm sẵn có từ vườn, ao, chồng. Các thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo môi trường trong lành nguồn dinh dưỡng tốt đảm bảo sức khỏe của cả gia đình…

Để chuẩn bị cho Ngày VCDD (1-2/6) năm nay, Cao Bằng đã nhận đủ cơ số thuốc vitamin A liều cao từ Viện Dinh dưỡng với số lượng là 45.000 viên (loại 200.000 đv) và 7.000 viên (loại 100.000 đv) để bổ sung cho 47.305 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và 4.207 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng, số viên vitamin A dự phòng là 1.000. Có 32.595 trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun và số thuốc tẩy giun loại Albendazol 400mg, uống 1viên/lần đã nhận là 39.000 viên.

Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét